Nâng cao giá trị quả hồng không hạt xã Tân Thượng huyện Văn Bàn
Lượt xem: 156
Hồng không hạt xã Tân Thượng được trồng theo truyền thống tự nhiên như cây rừng trong vườn nhà, trên triền đồi và ngoài đồng bên bờ sông Hồng, không chăm bón phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng. Cây hồng được nhân giống bằng cách ươm rễ tại chỗ nên phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, có khả năng chống chịu hạn hán, sinh trưởng tốt, đặc biệt những cây hồng đã có tuổi đời khoảng từ 40- 60 năm tuổi; cho năng suất, chất lượng cao, sản lượng hàng năm đạt từ 100-300kg quả/01 cây. 

Được sự hỗ trợ của Dự án “Tăng thu nhập cho đồng bào thông qua phát triển chuỗi giá trị, giai đoạn 2021 – 2023” tại xã Tân Thượng huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai do Tổ chức Bánh Mì cho thế giới tài trợ. Năm 2021, dự án thành lập 02 tổ hợp tác trồng hồng không hat thôn Tân Trúc, Tân Lập với 56 thành viên tham gia; năm 2022, kiện toàn Hợp tác xã Nông lâm nghiệp xã Tân Thượng; Hợp tác xã phối hợp với hai tổ hợp tác kết nối, tiêu thụ sản phẩm.

anh tin bai

Giới thiệu sản phẩm quả hồng tại Ngày Phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2022

Dự án hỗ trợ thiết kế thương hiệu, nhãn mác và bao bì đóng gói; Đăng ký mã để truy xuất nguồn gốc sản phẩm; Kết nối xúc tiến thương mại; quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ tham gia các Hội chợ của tỉnh, huyện; thăm quan, học tập kinh nghiệm vùng trồng hồng tại tỉnh Lâm Đồng, Sơn La. Đặc biệt năm 2022, sản phẩm quả hồng ngâm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Và để nâng cao giá trị sản phẩm quả hồng, người dân được tập huấn kiến thức khởi sự kinh doanh, kiến thức chăm sóc, thu hoạch hồng, kiến thức an toàn thực phẩm, sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn Vietgap... Ngoài hồng ngâm, nhiều hộ cũng đang thử nghiệm giấm chín quả hồng không hạt để bán ra thị trường.

Gia đình bà Trần Thị Cam (thôn Tân Trúc) có 120 cây, trong đó 60 cây có tuổi đời 30 năm đang cho thu hoạch, số còn lại đang cho quả bói. Được hưởng lợi dự án, bà Cam phấn khởi cho biết: "Được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây hồng, gia đình tôi đã tự sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu từ chế phẩm IMO để chăm sóc cây hồng; khác với những năm trước, giờ gia đình tôi không bán cả vườn cho thương lái mà tự thu hoạch, sau đó ngâm, giấm để bán ra thị trường. Hiện giá bán quả hồng đang là 13 -15 nghìn đồng/kg. Với giá bán này, gia đình tôi có thể thu về trên 100 triệu đồng/năm ".

anh tin bai

Sản phẩm quả hồng tham gia Hội chợ tại thị xã Sa Pa

Ông Chu Hồng Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Thượng cho biết: Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung mở rộng diện tích trồng cây hồng không hạt; phấn đấu mỗi năm trồng mới khoảng 50 ha, nâng tổng diện tích hồng không hạt lên 200 - 250 ha vào năm 2025. Đồng thời, từ nguồn hỗ trợ của dự án (lò sấy củi, máy hút chân không); xã tiếp tục nghiên cứu thí điểm mô hình sản xuất gắn với chế biến sâu quả hồng (hồng sấy dẻo, hồng sấy giòn…).

Song song với việc mở rộng vùng trồng, nâng cao chất lượng, sản lượng, xã Tân Thượng cũng đẩy mạnh công tác xúc tiến, tìm kiếm các đối tác để hỗ trợ người dân tiêu thụ quả hồng; quảng bá thương hiệu hồng không hạt Tân Thượng để mở rộng thị trường, giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập từ cây hồng theo hướng bền vững.

Khánh Ngân
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập