Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm các mô hình kinh tế tập thể do nữ làm chủ tại thị xã Sa Pa
Lượt xem: 168
Ngày 04/10/2023, đoàn công tác tỉnh Lào Cai do đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm các mô hình kinh tế tập thể do nữ làm chủ tại thị xã Sa Pa. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai. Tiếp và cùng đi với đoàn có lãnh đạo Thị uỷ Sa Pa, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Sa Pa.
anh tin bai

         Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang và đoàn công tác đã đến thăm Câu lạc bộ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp vì sự phát triển cộng đồng và Hợp tác xã Mường Hoa tại xã Tả Van; Hợp tác xã Sa Pa Secrets, Hợp tác xã cộng đồng Dao đỏ tại xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa.

Câu lạc bộ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp vì sự phát triển cộng đồng được Hội Phụ nữ tỉnh chỉ đạo thành lập năm 2019 với 22 thành viên, đến nay đã phát triển có 62 thành viên tham gia, gồm các nhóm, lĩnh vực khác nhau: Về nông nghiệp, dịch vụ, du lịch cộng đồng, hướng dẫn viên du lịch (tour guide), hướng dẫn viên văn nghệ, thổ cẩm... Câu lạc bộ là nơi để các thành viên gặp gỡ, trao đổi chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm liên quan đến khởi nghiệp, kinh doanh, góp phần nâng cao nhận thức để thành viên có thêm ý tưởng kinh doanh mới. Nổi bật là đội văn nghệ do các thành viên trong Câu lạc bộ tham gia, đã tái hiện nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, bản sắc dân tộc Mông, Dao, Giáy, Tày… năm 2022, doanh thu của đội văn nghệ trên 300 triệu đồng. 

anh tin bai

         Chị Sùng Thị Lan tham gia Ngày phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2018 được Hội LHPN tỉnh kết nối hỗ trợ, chị cùng với chị em trong nhóm thêu may thổ cẩm thành lập Hợp tác xã (HTX) Mường Hoa với mục đích khôi phục nghề nhuộm, dệt vải truyền thống và chuyên kinh doanh thổ cẩm, tổ chức tour du lịch trải nghiệm văn hóa ở địa phương. Đặc biệt, để sản phẩm được khách hàng biết đến, HTX thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh, quảng bá giới thiệu du lịch, tìm mua váy áo truyền thống đã cũ tận dụng để làm ra các sản phẩm, đồ lưu niệm phục vụ khách, kết hợp tạo không gian văn hoá trải nghiệm, gắn kết chuỗi du lịch và dịch vụ. Hiện HTX duy trì thường xuyên 12 thành viên, với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng/1 thành viên.

anh tin bai

         Hợp tác xã Sa Pa Secrets thành lập năm 2019 có trên 10 thành viên, sản xuất những sản phẩm tinh và thô như bột lá tía tô, trà tía tô, tinh dầu tía tô, cung cấp cho các nhà máy sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm. Hiện nay vùng trồng nguyên liệu của HTX Sa Pa Secrets có 10 ha, trong đó 6 ha tự trồng và 4 ha của các hộ dân không phải thành viên HTX trồng; sản lượng mỗi năm thu hái 200 tấn nguyên liệu, gồm lá và thân cây tía tô. Hiện sản phẩm chế biến từ tía tô đã được công nhận đạt tiêu chuẩn ocop, doanh thu hàng năm của Hợp tác xã trên 5 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 120 lao động tại địa phương. Hiện nay, HTX đang mở rộng vùng nguyên liệu, xây dựng nhà xưởng, phát triển mô hình sản xuất các sản phẩm từ tía tô, kết hợp với các dịch vụ du lịch tham quan trải nghiệm sản phẩm.

anh tin bai

         Hợp tác xã Cộng đồng Dao đỏ được thành lập năm 2015 có 7 thành viên với sản phẩm thuốc tắm của Dân tộc Dao. Năm 2019, Đề án “Phát triển giống cây trù dù, khoanh vùng hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo tồn, nhận diện, và phân biệt cây thuốc Dao đỏ, cung cấp cho thị trường du lịch Sa Pa” của Hợp tác xã cộng đồng Dao đỏ xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa vinh dự là 01/35 Đề án khả thi lọt vòng chung kết và trao giải Ngày Phụ nữ khởi nghiệp cấp TW. Từ một sản phẩm thuốc tắm của người Dao đỏ, đến nay HTX đã cho ra đời nhiều sản phẩm khác như: Thuốc tắm phụ nữ sau sinh, thuốc tắm trẻ em; thuốc ngâm chân túi lọc, thuốc ngâm chân chai nước. Bộ sản phẩm gội đầu: Dầu gội đầu, xà phòng dược liệu; bộ sản phẩm xoa bóp tinh dầu chùa dù, tinh dầu ngải cứu, cao xoa bóp ngải cứu, rượu xoa bóp xương khớp. Tạo việc làm cho 224 hộ liên kết và 120 thành viên là phụ nữ dân tộc Dao đỏ và Mông. Trung bình hàng năm doanh thu của HTX khoảng 4 tỷ đồng, các thành viên cũng có thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

         Đồng chí Phó Bí thư Hoàng Giang ghi nhận cách làm, chỉ đạo sáng tạo, đổi mới của các nữ giám đốc Hợp tác xã, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đánh giá vai trò tiên phong của người đứng đầu, sự tâm huyết, nhiệt tình của các thành viên trong Hợp tác xã, Câu lạc bộ. Đồng thời đề nghị các Hợp tác xã tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, phát triển kinh tế tập thể. Với các đề xuất, kiến nghị của chị em như có chính sách hỗ trợ xây dựng nhà xưởng, mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất đối với loại hình kinh tế tập thể theo chuỗi nông nghiệp, dược liệu. Đề xuất xây dựng phiên chợ quê để quy tụ chị em bán hàng rong, hỗ trợ các đội văn nghệ dân gian địa phương về thủ tục, điều kiện thành lập, chính sách hỗ trợ giữ gìn và bảo tồn văn hoá dân tộc… được tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại. Đồng chí đề nghị cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành địa phương và Hội Phụ nữ các cấp tiếp tục đề xuất, hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất cho phát triển kinh tế tập thể, phát huy vai trò hướng dẫn, chia sẻ thông tin, phối hợp vận động các chính sách đối với kinh tế tập thể, HTX; kịp thời hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho HTX nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

         Nhân dịp này, đồng chí Hoàng Giang đến thăm và ân cần thăm hỏi, động viên các gia đình có người thân bị mất trong trận lũ quét tại xã Liên Minh thị xã Sa Pa.

 
Ngân Ngọc
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập