Cốc Mỳ - phát huy vai trò tổ truyền thông cộng đồng
Lượt xem: 23
Để thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân cũng như xóa bỏ định kiến về giới, tập tục, thói quen có hại cho phụ nữ, trẻ em, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Cốc Mỳ (huyện Bát Xát)  đã thành lập và duy trì hoạt động của các tổ truyền thông cộng đồng. Đây là một trong những giải pháp để triển khai hiệu quả các hoạt động của Dự án 8 – hướng đến bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. 
anh tin bai

Hình thức tuyên truyền trực tiếp được Hội LHPN xã Cốc Mỳ ưu tiên thực hiện

 

Tại xã Cốc Mỳ, mô hình “Tổ truyền thông cộng đồng”  được thành lập bao gồm 7 tổ truyền thông tại 7 thôn với 50 thành viên là bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ, đại diện Ban Công tác Mặt trận, người uy tín... Hoạt động của tổ truyền thông lấy người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái trong cộng đồng thuộc địa bàn là đối tượng truyền thông.  Một nhiệm vụ quan trọng của tổ là xác định các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập quán lạc hậu, một số vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em tại địa phương để tuyên truyền, vận động thay đổi, giải quyết. 

Đến thăm gia đình chị Vũ Thị Hà ở thôn Tân Long xã Cốc Mỳ, cũng như nhiều chị em khác trong thôn chị Hà lập gia đình và sinh liền 2 cô con gái giỏi giang, chăm học. Cũng có những người già cổ hủ thì bảo chị là “không biết đẻ con trai” hay “nhà toàn một lũ vịt giời”... nhưng với chị thì chỉ cần chồng mạnh khỏe, các con chăm chỉ học hành thì con gái hay con trai cũng đều tốt đẹp, trong gia đình các con được bố mẹ, ông bà yêu thương đã là hạnh phúc. Chị Hà cho hay: mình  tham gia sinh hoạt tại Chi hội phụ nữ của thôn và cũng là một trong những hội viên tích cực tuyên truyền thực hiện bình đẳng giới của thôn, bản thân mình nhận thấy các con luôn khỏe mạnh, gia đình êm ấm là hạnh phúc nhất rồi. 

anh tin bai

Mô hình địa chỉ tin cậy của Hội LHPN xã Cốc Mỳ

Trao đổi với chúng tôi chị Vũ Thị Sáu chủ tịch Hội LHPN xã Cốc Mỳ cho biết: Hằng tháng, hằng quý Hội phụ nữ xã sẽ đưa ra kế hoạch, nội dung để tuyên truyền, các tổ truyền thông sẽ cùng lựa chọn nội dung phù hợp với điều kiện thực tế tại địa bàn để tuyên truyền cho trúng, với  780 hội viên phụ nữ sinh hoạt ở 12 chi hội, phần lớn chị em là người dân tộc thiểu số, cuộc sống còn vất vả nên vẫn còn số ít chị em bị hạn chế về nhận thức thì mô hình địa chỉ tin cậy được thành lập đối với chúng tôi là hết sức cần thiết. Chúng tôi đã bố trí một phòng ở có đầy đủ những tiện nghi cần thiết bao gồm: giường, tủ, nồi nấu cơm, nhu yếu phẩm cần thiết để sẵn sàng hỗ trợ chị em phụ nữ, bé gái có thể lánh nạn tạm thời khi có nguy cơ bị bạo lực hoặc bị bạo lực. 

Song song với các nội dung như vận động, hướng dẫn bà con phát triển sản xuất; quan tâm trẻ em, phòng, chống bạo lực gia đình, đẩy lùi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... Các tổ truyền thông cộng đồng còn đẩy mạnh việc bài trừ các tập quán lạc hậu và tuyên truyền người dân khi ốm đau phải đến các cơ sở y tế để khám, điều trị, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

anh tin bai

Tạo thêm nhiều cơ hội để chị, em phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội nâng cao vai trò, vị thế của chị em phụ nữ

Thời gian tới, Hội phụ nữ xã Cốc Mỳ sẽ tiếp tục duy trì các tổ truyền thông cộng đồng, hướng dẫn các tổ lựa chọn những vấn đề cấp thiết của địa phương như: tảo hôn, bạo lực gia đình, lừa đảo trên mạng xã hội, tập tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang... để tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Cùng với đó là tổ chức giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ truyền thông trên địa bàn nhằm đa dạng các hình thức hoạt động; nâng cao kiến thức về chính sách, pháp luật, nhất là các quy định của pháp luật về bình đẳng giới, góp phần phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền tại địa phương.

 
Phạm Thúy - A Pìn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập