Phụ nữ Bát Xát phát huy vai trò tham mưu trong công tác cán bộ nữ
Lượt xem: 156
Trong 5 năm qua, công tác cán bộ nữ của huyện Bát Xát đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

         Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 chiếm 22%, Ban Chấp hành Đảng bộ cấp xã chiếm 23% (tăng 1,1% so với nhiệm kỳ 2015 - 2020); Tỷ lệ nữ tham gia Ban Thường vụ cấp huyện chiếm 23%; nữ tham gia Ban Thường vụ cấp xã 06 đồng chí chiếm 8% tăng 2% so với nhiệm kỳ trước (tiêu biểu như đồng chí Sùng Hồng Mai - UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện, đồng chí Bùi Thị Tuyết – HUV, Chủ tịch Hội LHPN huyện, đồng chí Vũ Minh Nguyệt - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn, đồng chí Vùi Thị Xuyến – Chủ tịch Hội LHPN xã Nậm Chạc ). Nữ là Bí thư Đảng ủy cấp xã 02 đồng chí; 03 đồng chí nữ Phó Bí thư Đảng ủy, 04 đồng chí nữ Phó Chủ tịch UBND xã (tăng 02 đồng chí so với nhiệm kỳ trước). Tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026 là 51,4% (tăng 14,8% so với nhiệm kỳ 2016-2021) và cấp xã là 38,2% (tăng 3,2% so với nhiệm kỳ 2016-2021), nữ phó chủ tịch HĐND cấp xã là 10 đồng chí (tăng 02 đồng chí so với nhiệm kỳ trước). Công tác cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị trên địa bàn huyện là 23 đồng chí chiếm 19,92% tăng 3% so với nhiệm kỳ 2016-2021, trình độ chuyên môn ngày một nâng lên, có 04 đồng chí nữ thạc sỹ chiếm 17,4%; 100% đồng chí có trình độ Đại học; lý luận chính trị: cao cấp 15 đồng chí chiếm 65,2%, trung cấp 08 đồng chí chiếm 34,8%. 

         Để có được sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ nữ huyện Bát Xát như ngày hôm nay, có thể khẳng định một số nguyên nhân chủ yếu như sau: Trước hết, phải khẳng định đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu của bản thân đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo quản lý. Các chị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng phấn đấu, rèn luyện, tận tụy với nhiệm vụ, chức trách được giao, cố gắng, phấn đấu đạt chuẩn hóa chức danh về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước... vừa làm tròn trách nhiệm người con, người mẹ, người vợ lo toan công việc gia đình, chăm sóc giáo dục con, góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, vừa hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chuyên môn được giao; Ngoài ra còn có sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng đối với công tác cán bộ nữ, nhất là người đứng đầu. Tại huyện Bát Xát, công tác cán bộ nữ đã được cấp uỷ quan tâm trong tất cả các khâu như : quy hoạch, đào tạo và đề bạt, bổ nhiệm. Huyện ủy đã tổ chức và chỉ đạo các cấp ủy quán triệt Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về "Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH" và ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình số 251-CT/TU, ngày 22/01/2019 của Tỉnh ủy Lào Cai về thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW, ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới, trong đó xác định rõ chỉ tiêu về tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo quản lý. Huyện đã xây dựng quy hoạch cán bộ nữ trong quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp nói chung, đồng thời quan tâm về bồi dưỡng cán bộ nữ và phát triển đảng viên nữ. Số phụ nữ được kết nạp Đảng trong 5 năm qua là 1.500 chị chiếm tỷ lệ  34,48% số người được kết nạp;

         Hội phụ nữ đã chủ động, tích cực trong công tác tham mưu, đặc biệt Ban Thường vụ Hội LHPN huyện luôn luôn chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương về công tác phụ nữ và bình đẳng giới; tích cực tham gia bồi dưỡng, phát hiện nguồn, tham mưu và đóng góp ý kiến về cơ cấu, số lượng nhân sự nữ; tham mưu đưa các chỉ tiêu cụ thể về tỉ lệ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy và HĐND các cấp của huyện để thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 21 của Ban Bí thư. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động ủng hộ cán bộ nữ đúng pháp luật, nhất là trong các kỳ bầu cử, các kỳ Đại hội Đảng. Sau khi có Chỉ thị của TW Đảng và Kế hoạch của tỉnh, của Huyện uỷ về việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp hoặc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND. Dựa vào hệ thống của mình, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện nắm vững nguồn cán bộ nữ theo từng cấp, có văn bản đề xuất danh sách cán bộ nữ giới thiệu cho cấp ủy các cấp và báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy; phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy các xã, thị trấn về việc chuẩn bị nhân sự một cách cụ thể và chủ động đề xuất nguồn kịp thời. Trong quá trình làm quy hoạch cán bộ, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng và bầu cử HĐND các cấp, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã tham mưu với Thường trực Huyện ủy chỉ đạo rất cụ thể về tỷ lệ nữ đối với cấp cơ sở. 

          Với sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, các ngành đối với sự tiến bộ của phụ nữ, phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng trong thời gian tới sẽ có những chuyển biến tích cực, thúc đẩy sự phát triển cũng như sự đóng góp của phụ nữ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. 


Kim Thảo
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập