Tác hại nguy hiểm của ma túy đối với con người
Lượt xem: 89
Ma túy có tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe con người, cả về thể chất và tâm lý. Ma túy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tồn tại, phát triển của con người, là nguồn gốc phát sinh tội phạm và những tệ nạn xã hội khác, tác động lớn đến an ninh trật tự và sự phát triển của xã hội. Dưới đây là một số tác hại nguy hiểm của ma túy đối với con người.
anh tin bai

 

Tác hại của ma túy (Nguồn Internet)

1. Tác hại về sức khỏe, tâm lý:

Sử dụng ma túy có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm hệ miễn dịch, bệnh tim mạch, các vấn đề hô hấp (như viêm phổi, ung thư phổi), tổn thương não bộ, gan, thận và hệ thần kinh. Việc sử dụng kim tiêm chung có thể dẫn đến lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B và C. Ma túy gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý, tạo ra tình trạng phụ thuộc và gây nghiện nhanh chóng. Việc sử dụng ma túy có thể gây ra tình trạng loạn thần, loạn thị, hôn mê, mất kiểm soát, hoang tưởng, rối loạn tâm thần, trầm cảm, lo âu và tự tử. Phụ nữ thường bị ma túy phá hủy sức khỏe thể chất và tinh thần nhanh hơn so với nam giới. 

 

2. Tác hại đến chức năng sinh sản, phát triển nòi giống:

 Sử dụng ma túy có thể gây ra vấn đề về sinh sản, đặc biệt đối với phụ nữ. Ma túy có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và gây ra rối loạn nội tiết, gây vô kinh hoặc kinh không đều. Ngoài ra, sử dụng ma túy trong quá trình mang thai có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như sảy thai, thai non, sinh non và tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi. Trẻ sơ sinh có thể được sinh ra với tình trạng sức khỏe yếu, cận thị, vôi hóa xương và các vấn đề bệnh tật khác. 

3. Tác hại đến cuộc sống hàng ngày:

Ma túy có thể gây ra tình trạng mất công việc, mất khả năng học tập, mất quan hệ gia đình và xã hội. Người nghiện ma túy thường gặp khó khăn trong việc duy trì công việc, tạo dựng mối quan hệ tình cảm và thực hiện các trách nhiệm hàng ngày do tâm lý người sử dụng ma túy thường không ổn định, mất kiểm soát, nhạy cảm và thiếu sự tự tin. Điều này gây ra những mâu thuẫn trong gia đình, làm gia tăng nguy cơ ly hôn và gây ảnh hưởng tiêu cực đến con cái. Tác hại ma túy có thể kéo dài đến các thế hệ tiếp theo trong gia đình, vì trẻ em có nguy cơ cao sử dụng ma túy, khi bị ảnh hưởng từ trong bụng người mẹ mang thai sử dụng ma túy hoặc khi sống trong gia đình có thành viên sử dụng ma túy.

4. Tác hại đến sự phát triển, tương lai:

Ma túy khiến người sử dụng thiếu tập trung, suy giảm tư duy sáng tạo, khả năng học tập và làm việc. Điều này có thể hủy hoại tương lai, ngăn chặn người sử dụng ma túy đạt được mục tiêu và ước mơ trong cuộc sống. Phụ nữ sử dụng ma túy thường bị gia đình và xã hội phán xét, chỉ trích, xa lánh, coi thường khiến họ rơi vào tình trạng cô đơn và cảm thấy bất hạnh. Điều này khiến họ đánh mất vai trò và vị trí của bản thân trong gia đình và xã hội, thêm phụ thuộc vào ma túy để tự an ủi và trốn tránh xã hội, dẫn đến mất cân bằng tinh thần và rối loạn tâm lý. 
Ma túy không chỉ có tác hại cho chính cá nhân sử dụng mà còn tác động đến gia đình, cộng đồng và xã hội, chỉ cần gia đình có một người nghiện thì nếp sống gia đình bị xáo trộn, kinh tế suy giảm, tình cảm của các thành viên trong gia đình bị rạn nứt. Không những thế, người nghiện có thể sẵn sàng làm bất cứ điều gì dù cho ảnh hưởng đến an ninh trật tự hay trở thành tội phạm để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Việc điều trị, chăm sóc người nghiện ma túy, cũng như khắc phục, xử lý tác hại của ma túy trong cộng đồng gây tốn kém ngân sách của chính phủ, ảnh hưởng đến kinh tế quốc gia.

Hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 (từ ngày 1/6 đến ngày 30/6), với chủ đề “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy”. Mỗi hội viên, phụ nữ và người dân cần nhận thức rõ về những nguy hiểm, tác hại của ma túy, cùng chung tay đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống ma túy, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy trong cộng đồng. Đồng thời mỗi người cha, người mẹ cần dành nhiều thời gian quan tâm, gần gũi, chăm sóc con cái, nhất là ở độ tuổi mới lớn; tích cực giáo dục phòng ngừa không cho trẻ lâm vào con đường nghiện ngập, phạm tội./.

Kiều Oanh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập