Khởi nghiệp từ đặc sản cá hồi, cá tầm
Lượt xem: 370
Hợp tác xã nuôi trồng chế biến thủy sản, cá hồi cá tầm Thức Mai tại thôn Can Hồ Mông, xã Ngũ Chỉ Sơn, Thị xã Sa Pa được ra đời trong bối cảnh dịch Covid -19 bùng phát, đi lại bị hạn chế vì giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh; người nuôi cá hồi, cá tầm tại Sa Pa không thể tiêu thụ được sản phẩm, giá cá thương phẩm rớt giá trầm trọng. 

         Chị Phạm Thị Mai - Giám đốc Hợp tác xã chia sẻ: “Vào thời điểm cá hồi Sa Pa phải kêu gọi giải cứu, đã thúc đẩy chúng tôi hình thành lên Hợp tác xã để chúng tôi tự giải quyết cho chính mình, và giúp đỡ thu mua cá cho bà con và sơ chế đóng gói cung ứng ra thị trường”.

anh tin bai

Chị Phạm Thị Mai - Giám đốc HTX nuôi trồng chế biến thủy sản, cá hồi cá tầm Thức Mai (thứ 3 từ trái sang)

         Trong thời gian đầu năm 2020, việc thu mua, vận chuyển cá tươi sống gặp nhiều khó khăn; Hợp tác xã đã kết hợp với viện khoa học công nghệ, phát triển một số sản phẩm chế biến chuyên sâu từ cá hồi Sa Pa với mong muốn đưa các sản phẩm có chất lượng cao, an toàn và nhiều dinh dưỡng đến cho khách hàng và trên thực tế sản phẩm chế biến từ thịt cá hồi, cá tầm Sa Pa tươi rất giàu Omega3, vitamin A và D, lipit, protein rất tốt cho sức đề kháng, đặc biệt cần cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người cao tuổi. Việc sản xuất thực phẩm chế biến không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường, giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn trong khẩu phần ăn của gia đình mà còn có tác dụng tích cực trong việc giúp tiêu thụ số lượng lớn cá thương phẩm tại địa phương, nên những sản phẩm xúc xích, ruốc, chả cá, viên thả nẩu cá tầm, cá hồi của Hợp tác xã được khách hàng ưa chuộng. Để xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm, Hợp tác xã đã cung ứng con giống, thức ăn cho các hộ dân, trang trại nuôi trên địa bàn xã; kết hợp với bà con thôn bản nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP, thực hiện nuôi và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định để không làm ảnh hưởng đến môi trường; nhân rộng mô hình nuôi trồng cá Hồi Sa Pa theo chuỗi an toàn tạo ra được vùng sản xuất, có sự liên kết và thu mua, cung ứng thực phẩm chế biến, đáp ứng nhu cầu thị trường.

anh tin bai

Sản phẩm của hợp tác xã

         Đến nay, Hợp tác xã đã tạo công ăn việc làm cho hơn 100 hộ dân với trên 200 lao động; tạo thu nhập ổ ổ n định cho mỗi lao động đạt ít nhất 5.000.000đ/tháng, đảm bảo mức sống của gia đình ở mức khá và có thể vươn lên làm giàu, nhằm góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Hàng năm, trừ chi phí, Hợp tác xã có lợi nhuận hàng trăm triệu đồng. Với mong muốn đưa đặc sản cá tầm, cá hồi Sa Pa ra thị trường, Hợp tác xã tham gia dự thi OCOP tỉnh Lào Cai. Trong năm 2022, sản phẩm cá tầm Sa Pa cắt khúc, chả cá tầm Sa Pa, viên thả lẩu cá hồi Sa Pa, xúc xích cá tầm Sa Pa của Hợp tác xã nuôi trồng chế biến thủy sản cá hồi, cá tầm Thức Mai được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

         Với tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, Hợp tác xã nuôi trồng chế biến thủy sản cá hồi, cá tầm Thức Mai năm 2021 tự đăng ký tham gia dự thi Ngày phụ nữ khởi nghiệp cấp Trung ương qua trang Fanpage của TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (vào vòng thi cấp vùng); năm 2022, tham gia chung kết Ngày phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh và được lựa chọn hỗ trợ về quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm mới, kết nối thị trường, đưa sản phẩm nên sàn giao dịch điện tử...

Trần Thị Ngân
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập