“MẸ ĐỠ ĐẦU” – CHƯƠNG TRÌNH KẾT NỐI YÊU THƯƠNG
Lượt xem: 247
Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ tháng 11/2021 với ý nghĩa nhân văn vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi mạnh mẽ vượt lên hoàn cảnh, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước. Chương trình đã nhanh chóng được các cấp Hội Phụ nữ huyện Bảo Yên hưởng ứng, triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. 
anh tin bai

Cháu Thào Seo Sà sinh năm 2017 tại bản Chùn, xã Bảo Hà. Là một trong những trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu. Gia đình Sà gồm 7 thành viên, Sà có 5 anh chị em và là em út trong gia đình. Cả gia đình Sà sống trong ngôi nhà gỗ, tranh tre, vách nứa chỉ vẻn vẹn khoảng 20m2 đã xuống cấp. Bố mẹ Sà là lao động chính trong gia đình với mức thu nhập bấp bênh nên cuộc sống vô cùng khó khăn, chỉ lo ăn, lo mặc cho các con thôi cũng đã đủ vất vả, chứ chưa dám nói đến chuyện học hành. Thế nhưng, khó khăn vẫn chưa dừng ở đó, năm 2021 mẹ cháu Thào Seo Sà bị tai nạn không may qua đời. Bố cháu là anh Thào Seo Giáo, sức khỏe bị giảm sút do ảnh hưởng của vụ tai nạn giao thông cùng người vợ. Sà từ cậu bé chưa biết gì ngoài ăn, ngủ, học hành nay lại phải trải qua nỗi đau của một đứa trẻ mồ côi mẹ.

Thấu hiểu sự khó khăn, thiếu thốn và hoàn cảnh vô cùng khó khăn của gia đình cháu Thào Seo Sà, tháng 3 năm 2023, Hội LHPN xã Bảo Hà phối hợp với Đoàn xã vận động xã hội hóa giúp đỡ gia đình cháu Sà sửa chữa lại ngôi nhà. Với kinh phí hơn 70 triệu đồng và gần 200 ngày công lao động của hội viên, Nhân dân bản Chùn, công trình “Nhà nhân ái” đã được bàn giao đưa vào sử dụng. Đây là công trình, phần việc hết sức ý nghĩa, giúp gia đình cháu Thào Seo Sà yên từng bước vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống. Cùng với đó nguồn kinh phí hỗ trợ hàng tháng từ Hội LHPN xã Bảo Hà đã giúp cháu Sà có thêm động lực đến trường, viết tiếp ước mơ như các bạn cùng trang lứa.

anh tin bai

Cháu Vàng Đình Thiệp, sinh năm 2013, mồ côi cả cha và mẹ hiện đang sống với bà nội tại bản Mí, xã Xuân Hoà và cháu Long Thị Bảo Thi, sinh năm 2011 mồ côi cha hiện đang sống với ông nội tại bản Cuông 1, xã Xuân Hoà, huyện Bảo Yên cũng đã được Hội LHPN xã Xuân Hoà ký cam kết nhận “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng 02 cháu với hình thức hỗ trợ gián tiếp thông qua người nuôi dưỡng, hỗ trợ bằng tiền mặt với mức kinh phí 200.000đ/tháng cho đến khi các cháu học hết Trung học cơ sở. 

Cùng đồng hành trên hành trình kết nối và lan tỏa những yêu thương, Hội LHPN huyện Bảo Yên đã kết nối với Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT chi nhánh Bảo Yên nhận đỡ đầu cháu Trần Đăng Huy sinh năm 2011 ở bản Khuổi Ca, xã Tân Dương; Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện nhận đỡ đầu cháu Hoàng Hải An sinh năm 2014 ở thôn Trĩ Trong, xã Phúc Khánh với mức hỗ trợ 300.000đ/tháng. Nhận được sự quan tâm ấm áp, chân tình, bà Hoàng Thị Xệ, sinh năm 1963 là bà ngoại cháu Trần Đăng Huy xúc động nói: “Bố mẹ cháu là lao động chính trong gia đình, giờ mất cả rồi, 2 đứa còn nhỏ quá… Tôi chưa biết tương lai sẽ ra sao, không biết nuôi các cháu được tới đâu. Tôi không biết nói gì hơn, tôi rất cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Hội, của đơn vị đã giúp gia đình tôi đỡ được gánh nặng phần nào trước mắt”.

Với thông điệp “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”, nhân tháng hành động vì trẻ em, Hội LHPN huyện Bảo Yên đã kết nối với Hội Phụ nữ các xã: Cam Cọn, Việt Tiến, Thượng Hà, Tân Dương, Yên Sơn, Xuân Thượng, Nghĩa Đô, Kim Sơn, Vĩnh Yên nhận đỡ đầu và tổ chức Lễ nhận “mẹ đỡ đầu” cho 10 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ hỗ trợ về vật chất, các “mẹ đỡ đầu” còn thường xuyên đến thăm trẻ nhận đỡ đầu và có những món quà ý nghĩa, thiết thực như đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân phục vụ sinh hoạt hằng ngày... nhằm động viên, tiếp thêm động lực để các em cố gắng, nỗ lực vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống cũng như trong học tập, bước tiếp trên con đường phía trước.

anh tin bai

Theo thống kê, hiện Bảo Yên có 312 trẻ em mồ côi. Trong đó, có 19 trẻ mồ côi cả cha và mẹ, có 293 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ. Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã rà soát những trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền vận động, kêu gọi cán bộ, hội viên, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, nhận đỡ đầu trẻ mồ côi.

Sau hơn 1 năm thực hiện, Chương trình đã hỗ trợ 22 trẻ mồ côi. Theo đồng chí Ngô Hồng Thắm – Chủ tịch Hội LHPN huyện Bảo Yên: Chương trình "Mẹ đỡ đầu" đã nhận sự đồng thuận, hưởng ứng cao của cán bộ, hội viên phụ nữ và các ngành, đoàn thể ở địa phương. Chương trình là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, huy động sự chung tay, góp sức của cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng nhằm làm tốt công tác hỗ trợ, nuôi dưỡng, đỡ đầu cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có cơ hội được phát triển toàn diện. Thông qua Chương trình cũng khẳng định vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ trong hoạt động vì cộng đồng và đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường kết nối, huy động ngày càng nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đồng hành hỗ trợ để mang yêu thương đến với trẻ mồ côi, giúp các em có tương lai tươi sáng hơn.

 
Thu Hà – Hội Phụ nữ huyện Bảo Yên
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập