HỎI, ĐÁP VỀ ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2020 - 2025, ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII, NHIỆM KỲ 2021 - 2026
Lượt xem: 543

Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng - Ảnh: Bảo Nga

Câu hỏi 1: Hãy nêu tóm tắt sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc?

Đảng Cộng sản Việt Nam (Đảng CSVN) thành lập ngày 3/2/1930 tại Hương Cảng (Hồng Kông), Trung Quốc trên cơ sở hợp nhất của 3 tổ chức cộng sản ở Việt Nam là: Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn. Sự ra đời của Đảng CSVN gắn liền với tên tuổi của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, người sáng lập, lãnh đạo Đảng CSVN.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (tháng 9/1960) đã quyết nghị lấy ngày 3 tháng 2 dương lịch hàng năm làm Ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Qua 90 năm từ khi thành lập đến nay (3/2/1930 - 3/2/2020), Đảng ta đã trải qua 12 kỳ Đại hội. Mỗi kỳ Đại hội Đảng là một mốc lịch sử quan trọng ghi nhận những thắng lợi, thành tựu và bài học kinh nghiệm của Cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Quý I/2021, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Câu hỏi 2: Năm 2020 diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 (vào năm 2021). Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng như thế nào?

Đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Đại hội là cơ hội tổng kết, đánh giá các kết quả, thành tựu đạt được và xác định những tồn tại, khó khăn, thách thức, từ đó đề ra phương hướng, giải pháp cho nhiệm kỳ mới. Đại hội cũng là dịp để chỉnh đốn đội ngũ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần dân chủ, sáng tạo và trách nhiệm để tham gia có hiệu quả nhất vào các quyết định của Đại hội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đại hội Đảng rất quan hệ đến tương lai cách mạng của Đảng ta và của nhân dân ta. Đại hội sẽ làm cho Đảng ta đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, tư tưởng và hành động đã nhất trí, càng nhất trí hơn nữa”. (Nguồn: Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 12, Tr.545, NXB Chính trị Quốc gia, H.2011).

Câu hỏi 3: Hội LHPN các cấp phải làm gì để góp phần vào thắng lợi của Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13?

Tổ chức thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của đại hội Đảng các cấp và Đại hội 13 của Đảng, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, hiệu quả, phát huy trí tuệ của cán bộ, hội viên, phụ nữ

Nghiên cứu kỹ dự thảo các văn kiện để định hướng, gợi mở những nội dung quan trọng, những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, phụ nữ, gia đình, trẻ em gắn với tình hình thực tế, nhiệm vụ chính trị của từng cấp để cán bộ, hội viên, phụ nữ đóng góp ý kiến được hiệu quả, thiết thực.

Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đặc biệt là các nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em.

Đề cao cảnh giác, nắm bắt phản ánh tình hình, tư tưởng, dư luận xã hội; phát hiện và báo cáo cơ quan chức năng các trường hợp lợi dụng việc góp ý để xuyên tạc đường lối của Đảng, chống phá chính quyền.

Tổ chức, phát động các phong trào thi đua, đợt thi đua đặc biệt hướng về đại hội, lập thành tích chào mừng đại hội. Vận động, huy động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân hưởng ứng, thi đua sôi nổi.

Câu hỏi 4: Cán bộ, hội viên, phụ nữ phải làm gì để góp phần xây dựng Đảng trong quá trình Đại hội Đảng các cấp?

4.1. Đối với cán bộ Hội:

Chủ động đọc và nghiên cứu kỹ các dự thảo tài liệu văn kiện Đại hội các cấp được phát hoặc công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm bắt nội dung và chuẩn bị ý kiến, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới.

Tham gia tích cực các cuộc họp, hội thảo, hội nghị lấy ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII để tranh thủ diễn đàn trao đổi làm rõ hoặc bổ sung các vấn đề liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới, gắn với tình hình thực tế, nhiệm vụ chính trị của từng cấp.

Tham mưu tổ chức các hoạt động tuyên truyên, vận động và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của hội viên, phụ nữ dưới các hình thức phù hợp.

Tích cực tuyên truyền, vận động người thân, hội viên, phụ nữ tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp.

Gương mẫu bằng việc làm, hành động cụ thể, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội; tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ, nhân dân thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội.

4.2. Đối với hội viên, phụ nữ:

Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chi, tổ phụ nữ; các cuộc truyền thông do Hội tổ chức; các cuộc họp tại khu dân cư để nắm bắt các thông tin liên quan đến việc lấy ý kiến cũng như việc tổ chức lấy ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội.

Chủ động đọc, nghiên cứu các dự thảo văn kiện Đại hội thông qua các trang báo mạng/báo giấy/tài liệu phát tay trong các cuộc họp hoặc lắng nghe các thông tin trên hệ thống truyền thanh của cấp xã, thôn, bản để phát hiện các vấn đề cần trao đổi, làm rõ, bổ sung liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bản thân, phụ nữ, trẻ em tại địa phương.

Tích cực tham gia và đóng góp ý kiến vào dự thảo tài liệu tại các cuộc họp thôn, bản, các buổi sinh hoạt tổ/chi hội phụ nữ.

Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội bằng việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp.

Ban Tuyên giáo, CSLP
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập