Lan tỏa mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của phụ nữ thôn Tân Bảo xã Bản Qua
Lượt xem: 403
Nhằm giúp hội viên, phụ nữ nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường nông thôn, thời gian qua, Hội LHPN xã Bản Qua, huyện Bát Xát đã triển khai mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp", vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng, chăm sóc tuyến đường hoa tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch, đẹp tại thôn Tân Bảo. Hiệu quả của mô hình đã góp phần quan trọng vào việc duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 
anh tin bai

         Chi hội phụ nữ thôn Tân Bảo, xã Bản Qua hiện có 70 hội viên phụ nữ. Với đặc thù của phụ nữ ở nông thôn thời gian chủ yếu là dành cho công việc ruộng, nương, nên thời gian dành chăm chút, dọn dẹp, chỉnh trang nhà ở thường sẽ được sắp xếp vào những ngày nông nhàn hoặc dịp gần tết. Vì vậy, để tuyên truyền vận động chị em phụ nữ dành thời gian chăm chút cho ngôi nhà vườn cây của mình được sạch, đẹp là cả một vấn đề. Khi mới phát động phong trào vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan, cơ bản các chị em đều nhất trí nhưng khi triển khai thực hiện thì không được đồng đều, người làm trước, người làm sau, mỗi người thích một loại cây... Từ khi mô hình  “Nhà sạch, vườn đẹp” được ra mắt, các chị em trong chi hội đã thống tất cả các hộ gia đình tham gia mô hình, đều trồng một hoặc hai loại cây hoa để tạo điểm nhấn, cảnh quan. Cùng với đó thì cán bộ Hội  đã “Cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn từ những việc nhỏ nhất, đơn giản như mỗi buổi sáng trước khi ra đồng, lên nương các chị em dành 15 phút cho việc thu dọn đồ đạc trong gia đình, sắp xếp gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ, buổi chiều sau khi về đến nhà cũng dành 15 phút để làm những công việc tương tự, cùng với đó thì chi hội phụ nữ đã phân công các chị em nhặt cỏ, tỉa cành, chăm sóc hoa... Chị Vàng Thị Lấn hội là viên phụ nữ Chi hội phụ nữ thôn Tân Bảo cho biết: Khi thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” gia đình chị đã chủ động cải tạo đất, quy hoạch lại vườn thành khu trồng các loại rau, cây ăn quả đáp ứng đủ nhu cầu rau ăn hàng ngày. Gia đình cũng đã duy trì việc phân loại các nguồn rác, vừa tận dụng rác hữu cơ ủ bón cho rau và hoa, vừa tiết kiệm chi phí mua phân bón. Từ những lợi ích đó, các thành viên trong gia đình đều vui, hài lòng về môi trường sống trong lành. 

anh tin bai

          Sau 2 năm kể từ ngày ra mắt mô hình, nhiều chị em đã chủ động tham gia thực hiện tốt. Đến nay mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” tại thôn Tân Bảo xã Bản Qua đã có 11 hộ gia đình tham gia thực hiện mô hình, Chị Nguyễn Thị Thương Huyền, Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ thôn Tân Bảo phấn khởi chia sẻ với chúng tôi: So với trước thì bây giờ thôn Tân Bảo đẹp hơn nhiều rồi, nhà thì được gắn biển tên, cây hoa Tường Vi đang kỳ nở rộ. Mặc dù so với nhiều nơi khác thì chưa được đẹp bằng, nhưng đây là tâm huyết của chị em, với tuyến đường hoa này chị em trong chi hội cam kết sẽ chăm sóc thật tốt để hoa nở ngày càng đẹp hơn. 

anh tin bai

         Từ mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” được Hội LHPN xã Bản Qua tổ chức ra mắt tại thôn Tân Bảo, đến nay phong trào đã lan tỏa đến tất cả các thôn trong toàn xã tạo thành phong trào rộng khắp. Trao đổi với chúng tôi chị Ly Giờ Gụ, Chủ tịch Hội LHPN xã Bản Qua cho biết thêm: Từ khi triển khai mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” đã góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của nhiều chị em. Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, thì chị em đã chủ động làm đẹp cho ngôi nhà của mình bằng cây xanh, vườn hoa, vườn rau để sau những giờ lao động mệt mỏi các chị em chăm sóc vườn cây, vườn hoa cũng là một cách nghỉ ngơi, thư giãn cho tinh thần thoải mái để tái tạo sức lao động cho ngày mới đang tới. 

anh tin bai

 

         Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, thành công bước đầu của mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” tại thôn Tân Bảo, xã Bản Qua đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ môi trường của hội viên và nhân dân. Thời gian tới Hội Phụ nữ xã Bản Qua, huyện Bát Xát sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để nhân rộng mô hình, rà soát, thẩm định gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp” cho các hộ gia đình mới tham gia mô hình, để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, qua đó góp phần xây dựng cảnh quan xã nông thôn mới Bản Qua ngày càng sáng, sạch, xanh, đẹp./. 

 


Phạm Thị Thúy
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập