Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" và "Gia đình 5 có, 3 sạch" giai đoạn 2022-2027
Lượt xem: 14181
Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được TW Hội LHPN Việt Nam phát động năm 2010, qua hơn 10 năm các cấp Hội phụ nữ triển khai thực hiện hiệu quả góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Phát huy kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ này, TW Hội LHPN Việt Nam đã có sự bổ sung, điều chỉnh một số tiêu chí, mô hình mới trong thực hiện Cuộc vận động cho phù hợp, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay đó là: Xây dựng mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” (điểm mới Nghị quyết ĐHĐBPNTQ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027).

         Để kịp thời tuyên truyền, triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả mô hình trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Gia đình 5 có, 3 sạch”, các cấp Hội phụ nữ cần quan tâm nắm chắc một số nội dung, tiêu chí có liên quan và cách thức triển khai thực hiện mô hình cụ thể như sau:

         Một là, cần nắm chắc, hiểu rõ nội dung trọng tâm tiêu chí “5 có” của mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”:
         (1) Có ngôi nhà an toàn: Nhà ở đảm bảo an toàn đạt tiêu chuẩn 3 cứng theo quy định (nền cứng, khung cứng, mái cứng, diện tích nhà ở đạt từ 14m2/người trở lên, các công trình bếp, nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi phải được bố trí đảm bảo vệ sinh, thuận tiện cho sinh hoạt). Có phương tiện, điều kiện cơ sở vật chất gia đình dự phòng chủ động phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, phòng chống thiên tai trong nhà theo đặc thù địa phương. Có môi trường sống an toàn để các cá nhân trong gia đình được sinh ra, nuôi dưỡng và trưởng thành; Các thành viên trong gia đình được yêu thương, chia sẻ, bình đẳng, tôn trọng, gắn kết và đảm bảo an toàn về tính mạng, thân thể, tinh thần, sức khỏe, an toàn trong gia đình và trong không gian mạng; không bạo lực, xâm hại về thể chất, tinh thần, kinh tế. Có khuôn viên, cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp theo quy hoạch vườn mẫu nông thôn mới.
         (2) Có sinh kế bền vững: Có việc làm, thu nhập trên mức chuẩn hộ nghèo. Có phương án phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện nguồn lực của gia đình. Có ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh, tạo ra sản phẩm an toàn theo quy định của nhà nước. Có các hoạt động tích lũy tiết kiệm, đảm bảo kinh tế và có ý chí làm giàu. Tham gia các hoạt động hợp tác, liên kết trong ít nhất 1 khâu: sản xuất, chế biến, tiêu thụ....
         (3) Có sức khỏe: Các thành viên trong gia đình tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chăm sóc khỏe, nâng cao đời sống tinh thần; tham gia ít nhất 01 môn thể thao phù hợp với độ tuổi và sức khỏe. Có thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả thành viên trong gia đình. Có khám sức khỏe định kỳ, tiêm phòng đầy đủ. Có kiến thức kỹ năng thực hành dinh dưỡng, an toàn thực phẩm.
         (4) Có kiến thức: Có kiến thức kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, ứng xử xây dựng gia đình hạnh phúc. Có con trong độ tuổi mầm non, tiểu học, THCS, THPT đi học theo độ tuổi quy định. Có kiến thức kỹ năng về chăm sóc sức khỏe, chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Có kỹ năng xử lý tình huống và tự bảo vệ các thành viên trong gia đình. Gia đình có kết nối và sử dụng Internet hoặc các thành viên có sử dụng mạng thiết bị di động tra cứu thông tin và truy cập thông tin thường xuyên; khuyến khích có tủ sách gia đình.
         (5) Có nếp sống văn hóa: Các thành viên trong gia đình có ý thức chấp hành pháp luật, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Có lối sống lành mạnh, có ý thức gìn giữ nề nếp, gia phong, vun đắp những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Thể hiện sự hiếu khách, tôn trọng văn hóa, sắc tộc, tín ngưỡng các nước, nhất là tại các địa bàn du lịch, khu chế xuất và địa bàn có du khách quốc tế nói chung. Các thành viên có trách nhiệm với nhau trong chăm sóc, hiếu thuận với ông bà, cha mẹ và giáo dục trẻ em để đảm bảo sự bền vững của gia đình, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội. Có trách nhiệm với xã hội trong kết hôn và sinh con để hình thành khuôn mẫu gia đình điển hình, đảm bảo sự phát triển bền vững xã hội nhằm xây dựng gia đình kiểu mẫu “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hoà thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau”. Không bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em. Thực hiện tốt các quy định trong việc cưới, việc tang không có các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Tham gia tích cực các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, nhân đạo từ thiện, giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp ở địa phương; tích cực, nòng cốt trong tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Đạt gia đình văn hóa.
anh tin bai

Ra mắt mô hình "Ngôi nhà 3 sạch" tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát

         Hai là, kịp thời rà soát, nghiên cứu cách thức triển khai thực hiện xây dựng mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”:
         Mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” do các cấp Hội lựa chọn chỉ đạo, thực hiện tại xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu: Giai đoạn 2022 - 2023: nghiên cứu thí điểm, rút kinh nghiệm; Từ năm 2024 - 2027: Tiến hành đánh giá kết quả mô hình điểm, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình trên 100% số xã đạt nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu tại các huyện, thị xã, thành phố.
         Việc xây dựng, tổ chức thực hiện và đánh giá mô hình “ Gia đình 5 có, 3 sạch” trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Gia đình 5 có, 3 sạch” của Hội được thực hiện hàng năm, xuyên suốt trong nhiệm kỳ gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

       

Hà Anh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập